Honda đang nung nấu một điều gì đó khá hấp dẫn cho các thế hệ động cơ tiếp theo của mình, hứa hẹn đây sẽ là một cuộc cách mạng giúp đem lại tên tuổi cho hãng xe Nhật Bản.

Nói về sự thay thế mới của động cơ sắp tới từ Honda, từ khi thành lập cho tới nay, hãng đã giới thiệu khá nhiều động cơ đốt trong hoạt động trên các nguyên tắc giống nhau, đó là sử dụng các piston có cùng kích thước trên tất cả các xy-lanh.

Bên cạnh đó, hãng xe Nhật Bản cũng đã đưa ra một giải pháp để thay đổi nhịp hoạt động của động cơ, cho phép rút ngắn hành trình của piston và đa dạng hóa thêm các khả năng dịch chuyển của mỗi xy-lanh.

Tuy nhiên, dường như Honda vẫn hứng thú hơn với việc tăng hiệu quả nhiên liệu thông qua việc vô hiệu hóa xy-lanh chứ không đơn thuần là cải thiện nó.

Về cơ bản, trên một động cơ 4 xy-lanh (kết hợp với công nghệ khử hoạt tính nói trên), hệ thống truyền động sẽ có thể cho ra nhiều hơn 4 mức hiệu suất khác nhau, cùng với 15 sự kết hợp của 1/4 xy-lanh và 15 hoạt động làm việc thay thế khác nhau làm việc cùng 1 thời điểm (dựa trên bán kính quay ném).

Được biết, mẫu xe concept mới của Honda sẽ được trang bị động cơ 2, 3 hay 4 xy-lanh thẳng hàng, đồng thời hãng xe Nhật cũng sẽ bố trí thêm động cơ V6 với các xy-lanh phân bố trên các trục khuỷu nhằm hạn chế độ rung lắc.

Hiện tại, Honda vẫn chưa công bố khi nào mới là thời cơ tốt để thực hiện cuộc cách mạng động cơ của mình. Mọi thông tin cũng đều được giữ bí mật.

Nhược Hi (Theo TTTĐ)